ร้อนนี้อันตราย! กับ 3 โรคร้าย ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง

1740 views | 2 ปีที่แล้ว

ร้อนนี้อันตราย! กับ 3 โรคร้าย ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง
              ฤดูร้อนใครว่าไม่สำคัญ เพราะด้วยความที่มีสภาพอากาศร้อนทำให้เกิดการเจริญเติบโตของเชื้อโรคอย่างมาก โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย จึงส่งผลให้ฤดูร้อนนี้หากไม่ระมัดระวังในการดูแลสุขภาพให้ดี ก็มีโอกาสที่ล้มป่วยลงได้ง่าย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอกว่าคนวัยหนุ่มสาว ทำให้มีโอกาสที่จะล้มป่วยมากกว่าคนปกติทั่วไป และนี่คือ 3 โรคร้าย ที่ผู้สูงอายุหรือคนแก่ต้องระวังที่แอบแฝงมากับหน้าร้อนนั่นเอง
 

1. โรคลมแดดหรือฮีตสโตรก

โรคลมแดดหรือฮีตสโตรก

            โรคลมแดดหรือฮีตสโตรก เกิดจากการที่ร่างกายอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่อุณหภูมิสูง และได้รับความร้อนมากเกินไปทำให้เกิดการทำงานที่ผิดปกติของสมองในส่วนการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ส่งผลทำให้มีอุณหภูมิในร่างกายสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ซึ่งผู้สูงอายุถือเป็นกลุ่ม"โรคฮีตสโตรก"เนื่องจากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าคนหนุ่มสาว
 

3 สัญญาณเตือนอันตราย!  โรค ฮีทสโตรก 

 
1. ไม่มีเหงื่อออก แม้จะอากาศร้อน หน้าแดง ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ 
2.  รู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน  
3. เกร็งกล้ามเนื้อ ชัก มึนงง สับสน  รูม่านตาขยาย ความรู้สึกตัว  ลดน้อยลง อาจหมดสติ หัวใจเต้นเร็วแต่แผ่วเบา 
 
                 ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและทันเวลา อาจทำให้หัวใจหยุดเต้น  และถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งแตกต่างจากอาการเพลียแดดทั่ว ๆ ไปที่จะมีเหงื่อออกด้วยดูแลผู้สูงอายุไม่ควรให้ตากแดดในช่วงเที่ยงวัน หรือเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงบ่ายโมงไปถึง 4 โมงเย็น แต่หากมีความจำเป็นต้องสัมผัสแดดควรใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดตัว เพื่อลดความร้อนในร่างกาย และควรจิบน้ำเปล่าให้บ่อยที่สุดในวันที่มีอากาศร้อนจัด
 

2. โรคท้องเสีย

โรคท้องเสีย

            ในช่วงอากาศร้อนแบบนี้ เชื้อโรคต่างๆ จะเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอาหารจะบูดเสียได้ง่ายกว่าปกติ ซึ่งถ้ากินอาหารไม่สะอาด อาการท้องเสียจะตามมาได้ง่ายขึ้น
วิธีป้องกัน คือ ควรยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพื่อลดการติดเชื้อ และไม่กินอาหารที่ตั้งทิ้งไว้นานๆ หรือหากทานอาหารไม่หมดควรเก็บเข้าตู้เย็นเพื่อให้อาหารไม่บูดเสีย

 

3. โรคผิวหนังแสบ แดง เป็นผื่น

โรคผิวหนังแสบ แดง เป็นผื่น

           เกิดจากการสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานานๆ โดยปราศจากสิ่งป้องกัน จะทำให้ผิวหนังของผู้สูงอายุเกิดอาการไหม้ เกรียม แสบ และแดงเป็นผื่นได้ จึงควรดื่มน้ำให้มากกว่าปกติ เพื่อสร้างความชุ่มชื่นให้แก่ผิวพรรณ 
 
           ทั้งนี้การดูแลผู้สูงอายุควรใส่ใจในสุขภาพของผู้สูงอายุอย่างรอบด้านด้วยการจัดสถานที่ให้อากาศถ่ายเทเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ควรหลีกเลี่ยงความอับชื้น เพราะอาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคและทำให้ไม่สบายตัว MyLuck Nursinghome นอกจากมีสถานที่ร่มรื่นแล้ว ก็มีผู้เชี่ยวชาญให้บริการดูแลผู้ป่วย ซึ่งเราตั้งใจให้บริการโดยมุ่งเน้นความรักและ จริงใจในบริการ เสมือนญาติของเรา โดยเจ้าหน้าที่จะดูแลผู้ป่วยตลอดเวลา รวมทั้งการทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วย เพื่อให้มีอาการดีขึ้น ดูแลเรื่องโภชนาการของผู้ป่วยแต่ละคน และมีแฟ้มรายงานการดูแลผู้ป่วยที่สามารถขอดูพัฒนาการของอาการที่ดีขึ้นและดูแลโดยแพทย์ พยาบาลวิชาชีพ ผู้ช่วย ที่มากประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยแต่ละกรณี

 

Social Share

โทรหาเรา

02-0019720 , 084-1612333 , 081-6573328

อีเมลหาเรา

ที่อยู่

Myluck Nursing home (มายลักษณ์เนอร์สซิ่งโฮม)
สาขาบางมด: 16 ซ.ประชาอุทิศ 45 ถ.ประชาอุทิศ แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร 10140
สาขาบางกรวย: 99/10 สินธราซอย 3 ต.บางสีทอง อ.บางกรวย นนทบุรี 11130
https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=euq6746d