การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ตอนที่ 2

1297 views | 4 ปีที่แล้ว

การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ตอนที่ 2
  การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดตามที่ได้กล่าวไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้ การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ตอนที่ 1 ว่ามีความสำคัญอย่างไรและกล่าวถึงในหลายกรณีของผู้ป่วยที่ต้องทำการผ่าตัด ซึ่งการดูแลนั้นต้องมีคนคอยดูแลอย่างใกล้ชิดและควรได้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมากดูแลจะดีมาก และวันนี้มีกรณีเพิ่มเติมให้กับคนที่กำลังมองหาวิธีการดูแลผู้ป่วยในกรณีอื่น ๆ เพิ่มเติม อ่านและทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดมดลูก

   ผู้ป่วยผ่าตัดมดลูกมีอยู่ 2 กรณีคือการผ่าตัดเพื่อรักษา หรืออีกกรณีคือผ่าตัดเพื่อป้องกันโรค ซึ่งการผ่าตัดที่กล่าวมาไม่จำเป็นต้องตัดมดลูกออกทั้งหมด การผ่าตัดนั้นจะขึ้นอยู่กับแต่ละกรณีไป อย่างบางคนที่ต้องผ่าตัดฉุกฉินหลังคลอดที่ผ่านไปนานถึง 10 ชั่วโมง หรือเกิดภาวะรกรอกที่ทำให้มดลูกไม่สามารถบีบตัวกลับไปได้และมีภาวะเสียเลือดมากจำเป็นต้องตัดมดลูกทิ้งไปเพื่อรักษาชีวิต และแน่นอนว่าผู้หญิงเราหากต้องสูญเสียสิ่งที่เรียกว่ามดลูกไปสภาวะทางจิตใจหลังการผ่าตัดอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ ดังนั้นนอกจากญาติแล้วควรมีคนที่มีความรู้ทางจิตวิทยาและความรู้เชี่ยวญในการดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะผู้ป่วยที่พักฟื้นเมื่อเคลื่อนไหวไม่ถูกท่าอาจเสี่ยงต่อแผลฉีกขาดและต้องรับยาที่อาจทำให้เกิดอาการง่วง หากต้องใช้ชีวิตเพียงลำพังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุอื่น ๆ ตามมาได้
 
ผู้ป่วยหลังผ่าตัดมดลูก
 

การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดข้อเข่าเทียม

   ผู้ป่วยที่ผ่าตัดข้อเข่าเทียมจะมีอาการปวดบริเวณเข่าเป็นประจำ ไม่สามารถยืดเหยียดเข่าได้สุด ซึ่งเป็นปัญหาต่อการเคลื่อนไหว และโดยมากมักจะเป็นผู้สูงอายุที่เป็นโรคเข่า ซึ่งการผ่าตัดเข่าเทียมนี้ควรเป็นผู้ที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป เพราะอายุอุปกรณ์มีอายุ 15- 20 ปี ทำให้หากผ่าตัดในช่วงอายุน้อยอาจทำให้ต้องได้รับการผ่าตัดซ้ำอีก ผู้ป่วยผ่าตัดข้อเข่าเทียมขณะพักฟื้นควรเดิน แต่ควรเดินเท่าที่ไหวและไม่รู้สึกว่ามีอาการเจ็บ ที่สำคัญควรที่จะดูแลเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการติดเชื้อหลังผ่าตัด เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นบริเวณที่ภูมิคุ้มกันเข้าถึงได้ยาก ทำให้การรักษายากตามไปด้วย นอกจากความสะอาดแล้วสิ่งที่ควรทำคือการดูแลสุภาพร่างกายให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และหากป่วยหรือไม่สบายควรรีบพบแพทย์ทันที ดังนั้นการมีผู้ที่มีความรู้เชี่ยวชาญในการดูแลผู้ป่วยอยู่ด้วยอาจช่วยลดการรักษาที่ต้องเจ็บตัวซ้ำซ้อนลงไปได้ไม่มากก็น้อย

ปวดเข่า

การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดกระดูกสันหลัง

   ผู้ป่วยที่ผ่าตัดกระดูกสันหลังมีสาเหตุมาจากกระดูกของคนเราจะเริ่มเสื่อมตั้งแต่อายุประมาณ 25 ปี และเสื่อมมากขึ้นตามอายุ และอาจเกิดจากการกระแทก การก้ม ๆ เงย ๆ หรือแม้แต่จากพันธุ์กรรม จึงทำให้เป็นโรคดังกล่าว ซึ่งคนที่ตัดสินใจผ่าตัดจะเกิดจากการทนกับอาการปวดไม่ไหวหรือได้รับการรักษาด้วยการกายภาพมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงทำให้ตัดสินใจผ่าตัดและการพักฟื้นหลังการผ่าตัดนั้นขึ้นกับความแข็งแรงของร่างกายแต่ละคนว่าจะใช้เวลานานเท่าไร บางคนอาจใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ แต่บางคนอาจนานกว่านั้น หรือแม้แต่แผลจะถูกน้ำได้เมื่อแผลหายสนิทดี อาจใช้เวลาประมาณ 10-14 วัน นั่นหมายความว่าต้องมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ นอกจากนี้อาจมีการติดอุปกรณ์สำหรับพยุงหลัง การใช้อุปกรณ์ช่วยเดินเพื่อบำบัด หรืออื่น ๆ ให้ใช้ถูกวิธีและปลอดภัยกับผู้ป่วยพักฟื้นมากที่สุด รวมถึงการดูแลความสะอาดของอุปกรณ์ด้วย
 
ผู้สูงอายุปวดหลัง
 
  การเลือกใช้บริการสถานบริบาลเพื่อเป็นที่พักฟื้นก็ช่วยให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ MyLuck Nursinghome ก็มีผู้เชี่ยวชาญให้บริการดูแลผู้ป่วย ซึ่งศูนย์ดูแลของเราแบ่งเป็นแผนกดูแลผู้ป่วยที่สามารถดูแลตัวเองได้และไม่สามารถดูแลตัวเองได้ เราตั้งใจให้บริการโดยมุ่งเน้นความรักและ จริงใจในบริการ เสมือนญาติของเรา โดยเจ้าหน้าที่จะดูแลผู้ป่วยตลอดเวลา รวมทั้งการทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วย เพื่อให้มีอาการดีขึ้น ดูแลเรื่องโภชนาการของผู้ป่วยแต่ละคน และมีแฟ้มรายงานการดูแลผู้ป่วยที่สามารถขอดูพัฒนาการของอาการที่ดีขึ้นและดูแลโดยแพทย์ พยาบาลวิชาชีพ ผู้ช่วย ที่มากประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยแต่ละกรณี

 

Social Share

โทรหาเรา

02-0019720 , 084-1612333 , 081-6573328

อีเมลหาเรา

ที่อยู่

Myluck Nursing home (มายลักษณ์เนอร์สซิ่งโฮม)
สาขาบางมด: 16 ซ.ประชาอุทิศ 45 ถ.ประชาอุทิศ แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร 10140
สาขาบางกรวย: 99/10 สินธราซอย 3 ต.บางสีทอง อ.บางกรวย นนทบุรี 11130
https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=euq6746d